วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วอนช่วยเลี้ยงลิง 'วัดเขาหน่อ' แล้งหนักขาดอาหาร

EyWwB5WU57MYnKOuFIsM8BJlSaEcVcDbRz70v8XJfScoBn4GH243i5จาการสอบถาม พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารให้ลิง บอกว่า ลิงในพื้นที่ตรงนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือกลุ่มเหนือ กลุ่มกลาง และกลุ่มใต้ โดยลิงทั้ง 3 กลุ่มจะไม่ยุ่งเกี่ยวกัน แต่ลิงที่วัดเขาหน่อนี้เชื่องมาก สามารถให้อาหารกับมือได้ แถมส่วนใหญ่เป็นแม่ลิงที่กำลังตั้งท้อง หรือมีลูกน้อยห้อยกระเตงมาด้วย แสดงให้เห็นถึงความอดอยากหิวโหย สังเกตได้ว่าลิงที่นี่นั้นผอม หน้าตอบ ไม่เหมือนกับลิงที่อื่น

" ปีนี้เข้าสู่ฤดูแล้งเร็วมาก ผลไม้ และอาหารการกินของลิงในป่าที่อยู่บนภูเขาหลังวัดขาดแคลน ทำให้ฝูงลิงเริ่มอดอยาก ทั้งวันจะลงมานั่งเฝ้าเพื่อรอนักท่องเที่ยวมาให้อาหาร และสังเกตว่าลิงแสมที่วัดมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงอากาศร้อนจัด ลิงจะเกาะกลุ่มอยู่ทั่วไปรอบเขาหน่อ แต่ส่วนใหญ่จะพากันมาอยู่ใต้ร่มไม้ บ่อน้ำ หรือคลองหลังวัดเพื่อลงเล่นน้ำ " แม่ค้าคนหนึ่งกล่าว.

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะความแล้งที่เพิ่มมากขึ้น อาหารในธรรมชาติมีน้อยลง ส่งผลให้ฝูงลิงแสมที่วัดเขาหน่อ เขาแก้ว ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ อยู่ในสภาพอดอยากและหิวโหย

ทั้งนี้ วัดเขาหน่อ เขาแก้ว เป็นวัดที่อยู่ติดภูเขาหินปูน มีลิงแสมอาศัยอยู่โดยรอบบริเวณวัดประมาณ 1 แสนตัว ขณะนี้กำลังประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิต เพราะสภาพภูเขาที่แห้งแล้ง ส่งผลให้ผลไม้ และอาหารในป่าหมดไป ประกอบกับไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะเข้ามาเยี่ยมชมและให้อาหารลิงวอนช่วยเหลือ ให้อาหารลิงแสมวัดเขาหน่อ เขาแก้ว ที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เผยภัยแล้งมาเร็ว ทำให้ลิงขาดอาหารที่หาได้ตามธรรมชาติ ต้องออกมารอขออาหารจากคนที่นำมาเลี้ยง

แหล่งที่มา   :  ไทยรัฐ

Source: วอนช่วยเลี้ยงลิง 'วัดเขาหน่อ' แล้งหนักขาดอาหาร