วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิกฤติตัวประกันซิดนีย์จบลงด้วยการนองเลือด

910011อย่างไรก็ตาม ตัวประกันอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิต ซึ่งสื่อท้องถิ่นเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า คือนายทอรี จอห์นสัน อายุ 34 ปี ผู้จัดการคาเฟ่ลินด์สาขาที่เกิดเหตุ และนางคาทรีนา ดอว์สัน อายุ 38 ปี ทนายความและคุณแม่ลูกสาม โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวมถึงมือปืนสิ้นใจที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน หนึ่งในนั้นคือเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกคนร้ายยิงเข้าที่ใบหน้า

พล.ต.ท.ซิปิ โอเนขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยว่า พยายามอย่าคาดเดาหรือวิเคราะห์สถานการณ์ภายในคาเฟ่ ในช่วงเวลาเสี้ยวนาทีก่อนเจ้าหน้าที่ตัดสินใจใช้กำลังบุก โดยกล่าวเพียงหากเจ้าหน้าที่ไม่ยกกำลังเข้าไป ตัวประกันอาจต้องประสบกับอันตรายที่ถึงแก่ชีวิตมากกว่านี้ และเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุของโมนิสต่อไป ทั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม ( ไอเอส ) ด้วย

ปฏิบัติ การจู่โจมของเจ้าหน้าที่ถือเป็นการยุติวิกฤติตัวประกันที่ยาวนานกว่า 16 ชั่วโมงในพื้นที่ใจกลางเมืองซิดนีย์ หลังเกิดเหตุรัฐบาลกลางในกรุงแคนเบอร์ราสั่งให้สถานที่ราชการทุกแห่งที่มี การประดับธงชาติออสเตรเลีย ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของตัวประกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ว่าพล.ต.ท.แอนดรูว์ ซิปิโอเน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย แถลงหลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือคอมมานโดปฏิบัติการจู่โจมคาเฟ่ช็อกโกแลต "ลินด์" ในย่านมาร์ติน เพลส ใจกลางเมืองซิดนีย์ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ว่าเจ้าหน้าที่ตัดสินใจเป็นฝ่ายบุก หลังได้ยินเสียงปืนหลายนัดดังขึ้นจากภายในร้าน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเวลาราว 10 นาที และวิสามัญคนร้ายซึ่งมีเพียงคนเดียว คือนายมัน ฮารอน โมนิส อายุ 50 ปี นักการศาสนาหัวรุนแรงเชื้อสายอิหร่าน ตั้งตัวเองเป็น "ชีค" และมีประวัติในคดีอาชญากรรมหลายสิบคดี รวมถึงการสมคบคิดฆ่าอดีตภรรยา ล่วงละเมิดทางเพศ และส่งจดหมายข่มขู่ครอบครัวของทหารผ่านศึกออสเตรเลียในอัฟกานิสถาน โดยโมนิสอยู่ระหว่างได้รับการประกันตัว

แหล่งที่มา :  เดลินิวส์

Source: วิกฤติตัวประกันซิดนีย์จบลงด้วยการนองเลือด