วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เยอรมนีวางแผนร่วมภารกิจปราบกลุ่มไอเอส

906818ขณะเดียวกันนายเจนส์ สตอลเทนเบิร์กเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตชื่น ชมประเทศในอ่าวเปอร์เซียสำหรับบทบาทของพวกเขาในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง ในซีเรียและอิรักและกล่าวว่าการจัดการกับภัยคุกคามที่เกิดจากกลุ่มหัวรุนแรง นั้นจะต้องใช้ความพยายามร่วมกันของนานาชาติในระยะยาวโดยนายสตอลเทนเบิร์ก แถลงระหว่างเดินทางกาตาร์ประเทศเล็ก ๆ ที่ร่ำรวยพลังงานในการเข้าร่วมพิธีครบรอบ10 ปีของความริเริ่มความร่วมมืออิสตันบูลหรือไอเอสไอ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนระหว่างนาโตและ4 ประเทศในอ่าวเปอร์เซีย

เขากล่าวว่าถือว่ามีความสำคัญที่ประเทศองค์การประเทศผู้ผลิตน้ำมันหรือ โอเปก และประเทศอื่น ๆในภูมิภาคกำลังเข้ามามีส่วนในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง

ก่อนหน้านี้สมาชิกของประเทศอาหรับซึ่งรวมทั้งซาอุดีอาระเบียและสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ต่างเข้าร่วมในการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสส่วน ประเทศอื่น ๆ เช่นกาตาร์ก็มีบทบาทในการให้การสนับสนุนนอกจากนี้ ยังมีประเทศในอ่าวเปอร์เซียอีกหลายประเทศที่ให้ใช้ฐานทัพอากาศและฐานทัพ อื่นๆ เพื่อโจมตีทางอากาศขณะที่คูเวตและบาห์เรนก็เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมซึ่งมี จุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านอุดมกาารณ์และความพยายามระดมเงินทุนของกลุ่มหัว รุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่11 ธ.ค.ว่าเยอรมนีวางแผนเข้าร่วมในภารกิจด้านการทหารระหว่างประเทศซึ่งมีจุด มุ่งหมายเพื่อฝึกนักรบชาวเคิร์ดที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสใน อิรักโดยนายมาร์ติน แชฟเฟอร์โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีอังเกลาแมร์เคิล ผู้นำเยอรมนีจะตัดสินใจเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าวในสัปดาห์หน้าแต่เขายังไม่ ยืนยันรายงานชิ้นหนึ่งในหนังสือพิมพ์บิลด์เมื่อวันพฤหัสบดีที่บอกว่าทหาร เยอรมันมากกว่า 100นาย จะถูกส่งไปยังภาคเหนือของอิรักขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับ ภารกิจดังกล่าวซึ่งหลายประเทศในยุโรปก็มีส่วนเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้เยอรมนีให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธต่อกองกำลังชาวเคิร์ดที่ต่อสู้ กับกลุ่มไอเอสพร้อมทั้งช่วยฝึกด้านการทหารให้นักรบชาวเคิร์ดที่ฐานทัพใน เยอรมนีด้วย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เยอรมนีวางแผนร่วมภารกิจปราบกลุ่มไอเอส