วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เอาจริง ลดมลพิษ นายกเล็กปารีส ถึงขั้นเสนอเลิกใช้รถดีเซล

EyWwB5WU57MYnKOuFIwxzSVKJfL8MBKFCNhoUDHFPmNlIdxUX8sg9Iนอกจากนั้นแผนการลดมลพิษในอากาศของกรุงปารีส ของนางฮีดัลโก ที่จะเสนอต่อสภากรุงปารีสวันอังคารที่ 9 ธ.ค.นี้ ยังรวมถึง การจำกัดจำนวนรถบัสนักท่องเที่ยวบนท้องถนนในกรุงปารีส, ห้ามไม่ให้รถบรรทุกแล่นผ่านเมือง และเพิ่มจำนวนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็จะเพิ่มเลนสำหรับขี่จักรยานให้มากขึ้นอีกเท่าตัว และขยายทางเดินเท้าให้มากขึ้นด้วย นางฮีดัลโก จากพรรคสังคมนิยม ซึ่งชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกเทศมนตรีกรุงปารีสเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และยังเป็นนายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของกรุงปารีสอีกด้วย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว นสพ.Journal du Dimanche ในฝรั่งเศส ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เธอต้องการให้เลิกใช้รถยนต์น้ำมันดีเซลในกรุงปารีส ภายในปี 2563 เนื่องจากก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ จากการสูดดมควันพิษไอเสียรถ ยนต์ พร้อมกับชี้ว่า ทุกวันนี้ มีชาวกรุงปารีสที่ไม่มีรถยนต์เป็นของตนเอง โดยหันไปใช้รถโดยสารสาธารณะ เพิ่มขึ้นเป็นถึง 60% แล้ว เมื่อเทียบกับ 13 ปีก่อน หรือปี 2544 ที่มีชาวปารีสไม่ได้เป็นเจ้าของรถเพียง แค่ 40% เท่านั้น ซึ่งจะเห็นว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก

นายกเทศมนตรีหญิงกรุงปารีส ‘จริงจัง’ ลดปัญหามลพิษในอากาศ ผลักดันแผน เลิกใช้รถยนต์น้ำมันดีเซลในนครหลวงฝรั่งเศสทั้งหมด ในปี 2563 พร้อมกับขยายทางเดินเท้าและเพิ่มเส้นทางขี่รถจักรยาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ว่า นางแอนน์ ฮีดัลโก นายกเทศมนตรีหญิงกรุงปารีส วัย 54 ปี เดินหน้าจริงจังในเรื่องการลดมลพิษในอากาศกรุงปารีส ถึงขั้นเรียกร้องให้เลิกใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ในกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ภายในปี 2563 หรืออีก 6 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: เอาจริง ลดมลพิษ นายกเล็กปารีส ถึงขั้นเสนอเลิกใช้รถดีเซล