วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นายกฯไม่รับปากแก้หวยแพงได้หลังปีใหม่

895125ปัญหาราคาล็อตเตอรี่มันมีมากี่ปีแล้ว จะให้เลิกทั้งหมด ถ้าใช้อำนาจในการแก้ปัญหาทีเดียว แล้วคนขายล็อตเตอรี่อีก 8 แสนกว่าคนก็ต้องเดือดร้อน เรากำลังทบทวนให้ราคาสลากออกมา ให้ได้ในราคา 70 กว่าบาท และแต่ละขั้นตอนต้องมีกำไรเท่ากัน ต้องใช้เวลา ค่อย ๆ แก้ ตอนนี้การลงทะเบียนก็ยังไม่ครบ สื่อจึงต้องไปช่วยเขียนว่ารัฐบาลมีความจริงใจแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้ามาร่วมลงทะเบียน แต่นี่เรื่องดี ๆ ไม่มีช่วยกันเลย เขียนติอย่างเดียว ผมไม่ได้โทษท่าน ผมขอถาม ใครจะมาพูดแบบนี้บ้าง คนจะเกลียดก็ยอม ผมไม่ใช่ศัตรูท่านอยู่แล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากปีใหม่ราคาสลากกินแบ่งจะอยู่ที่ 80 บาทใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ผมจะทำให้ แต่จะมาเร่งผมแบบนี้ไม่ได้ การแก้ปัญหาด้วยการเร่งทุกอย่างไม่ได้ ผมเป็นใครจะมาแก้ทุกอย่างในเวลาอันรวดเร็ว ที่ผ่านมา 6 เดือน ทำไปเยอะกว่า 6 ปีที่ผ่านมาเสียอีก ผมรู้ว่าประชาชนฝากความหวัง แต่ทุกคนต้องให้ความหวังผมด้วยว่าจะช่วยกัน ถ้าให้ผมแก้เร็ว ๆ เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมประกาศเลยว่าจะยกเลิกโควต้าทั้งหมด แล้วถ้าบอกอย่างนี้อีกกี่คนจะเดือดร้อน" พล.อ.ประยุทธ์เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร (กองบิน 6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ ถึงการแก้ปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า ตนก็พร้อมที่จะลดราคาต้นทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ แต่วันนี้เราต้องไปดูว่าสัญญามีกี่ฉบับ แล้วมาแก้ว่าอันไหนที่หลุดสัญญา อันไหนที่ต้องต่อหรือไม่ต้องต่อสัญญา ซึ่งต้องรื้อทั้งหมดมาดู ยอมรับว่าหากราคาสลากออกมาอยู่ที่ 70-80 บาท ก็จะทำให้เงินเข้ารัฐลดลง ตนก็ไม่ได้อยากให้เกิดเรื่องนี้ ทั้งนี้แต่ละขั้นตอนในการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการเพิ่มกำไรหลายทอด จึงต้องไปแก้ในส่วนนี้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังหาทางแก้ปัญหาอยู่ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่ใช่แก้ได้ในวันเดียว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: นายกฯไม่รับปากแก้หวยแพงได้หลังปีใหม่