วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ฟิลิปปินส์รำลึก5ปีสังหารหมู่การเมือง58ศพ

890454เหตุการณ์ฆ่าหมู่เมื่อวันที่23พ.ย.2552ถูกกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของตระกูลอัมปาตวนเพื่อต้องการขัดขวางคู่แข่งทางการเมืองไม่ให้ลงสมัครรับตำแหน่งชิงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดโดยนายอันดัล อัมปาตวนจูเนียร์ ผู้สมัครจากตระกูลอัมปาตวนถูกกล่าวหาว่า นำกองกำลังติดอาวุธของครอบครัวไปขัดขวางขบวนรถของภรรยาญาติของคู่แข่งและกลุ่มนักกว่า30คนและจากนั้นก็กราดยิงพวกเขา

ในเวลาต่อมาศพของเหยื่อถูกพบในหลุมศพขนาดใหญ่บริเวณพื้นที่ภูเขาที่ห่างไกลของจังหวัดนายอันดัล อัมปาตวน จูเนียร์,พี่ชายและพ่อของเขาอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย111คนที่ถูกดำเนินคดีอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ศาลกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยจำนวนมากยังคงหลบหนีลอยนวลและคณะอัยการก็ไม่คาดว่าศาลทำการพิจารณาคดีได้จนกว่าจะถึงปีหน้าเป็นอย่างเร็วสุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่23พ.ย.ว่าฟิลิปปินส์จัดพิธีรำลึกครบรอบ5ปีเหตุการณ์สังหารหมู่ทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดของประเทศซึ่งมีผู้เสียชีวิต 58ศพเหยื่อผู้เสียชีวิตซึ่งรวมทั้งผู้สื่อข่าวถูกฆ่าหลังจากขบวนรถของพวกเขาถูกโจมตีในจังหวัดมากูอินดาเนาทางตอนใต้ของประเทศโดยผู้ต้องสงสัยมมากกว่า100คนถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมซึ่งบางคนเป็นสมาชิกของตระกูลอัมปาตวนตระกูลทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลในท้องถิ่น

องค์การนิรโทษกรรมระหว่างประเทศระบุว่า การดำเนินคดีเสี่ยงที่จะเป็นแค่“กระบวนการยุติธรรมแบบหลอกๆ” กาลัง ฟอลลีนักวิจัยชาวฟิลิปปินส์ขององค์การนิรโทษกรรมระหว่างประเทศกล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมที่ถูกเลื่อนก็ไม่ต่างอะไรกับกระบวนการยุติธรรมที่ถูกปฏิเสธโดย 5ปีหลังจากเหตุสังหารหมู่มากูอินดาเนาคดียังไม่มีความคืบหน้าและยังไม่มีผู้ต้องหาแม้แต่คนเดียวถูกดำเนินคดี

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ฟิลิปปินส์รำลึก5ปีสังหารหมู่การเมือง58ศพ