วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประยุทธ์ลั่นไม่ยอมให้ตั้งเวทีด่าคสช.รัฐบาล

892440นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ จ.ขอนแก่น 5 นาย ไปประจำศูนย์ปฏิบัติการ ภ.4 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในของตำรวจ เป็นเรื่องของการทำงานที่อาจจะมีปัญหาก็ต้องมีการลงโทษ ไม่ใช่เพราะปล่อยให้มีกลุ่มนักศึกษาออกมาต่อต้านตน ซึ่งตำรวจได้ชี้แจงมาว่าจำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพื่อให้เป็นตัวอย่าง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป ซึ่งได้พูดคุยกันแล้วตำรวจก็เข้าใจ เชื่อว่าไม่ได้เป็นการบั่นทอนกำลังใจ ต้องเห็นใจและเข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเข้าใจตนด้วยว่าทำไมไม่ให้จับนักศึกษาเหล่านั้นไป เพราะตนเมตตาเด็กเหล่านั้น ซึ่งตำรวจเองก็ถือเป็นผู้เสียสละยอมทุกอย่าง เพื่อทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ตนไม่ได้ต้องการไปลงโทษหรือให้ร้ายตำรวจ

เมื่อถามว่าจะทำให้การลงพื้นที่ในครั้งต่อไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ใช่การระแวง แต่เป็นเรื่องการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถ้าไม่มีเหตุการณ์ก็ไม่ถูกลงโทษ ตำรวจก็ระวัง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดขึ้นอีก ไม่ใช่เป็นเพราะผมกลัว ผมไม่กลัวอะไรอยู่แล้ว ใครจะใจร้ายกับผมก็เชิญ แต่มันเป็นไปตามกติกา ต่อหน้าคนของสังคมมากมาย มีทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ จะให้เกิดความขัดแย้งไม่ได้"

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงแนวคิดเปิดเวทีให้นักศึกษาที่เห็นต่าง ได้มีเวทีแสดงความคิดเห็นว่า ตนได้สั่งการไปแล้วว่าให้มีการการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยน ซึ่งเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมของสภาชุมชน ตนก็ได้นั่งฟังอยู่หลายนาที ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะทำอย่างไรให้นำมาสู่การปฏิบัติให้ได้ แต่การตั้งเวทีนั้น ไม่ใช่การจัดประชุมเพื่อด่า คสช. หรือรัฐบาล ไม่เช่นนั้นถือว่ามีความผิด บางอย่างเมื่อขอร้องแล้วก็ต้องฟังกัน ซึ่งตนพร้อมรับฟังและได้สั่งการให้รับเรื่องจากทั้งหมดแล้ว

"เราไม่ได้ต้องการลงโทษใคร เห็นใจผมบ้าง ผมรับฟังหมด เวทีที่ธรรมศาสตร์ หรือสภาประชาชน ผมก็รับฟังหมด วันนี้เราเปิดเวทีให้นักศึกษาและนักวิชาการส่งตัวแทนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ก็ขอให้เข้ามา ถ้าไม่เข้ามาก็อย่าไปเรียกร้องข้างนอก อย่ามาต่อต้านกันวันนี้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ประยุทธ์ลั่นไม่ยอมให้ตั้งเวทีด่าคสช.รัฐบาล