วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

‘นายกฯ’มอบรางวัลอุตสาหกรรม

ab57ccbh86faj77bkh6biนายกฯปัดเผด็จการ ชี้ปชต.ต้องมีขอบเขต



                 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้เป็นประชาธิปไตยมากกว่ารัฐบาลอื่นนั้น นายกรัฐมนตรีอึดอัดใจอะไรหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่อึดอัดใจ เพราะทุกคนเรียกร้องประชาธิปไตย เราก็พยายามใช้หลักการทางประขาธิปไตยให้มากที่สุด การแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วมแต่ก็ต้องอยู่ขอบเขตมาก ก็ต้องยอมรับว่ามันต้องเป็นประชาธิปไตยที่มีกติกา ที่ผ่านมาเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ เสรีภาพ อยากทำอะไรก็ทำก็ทำ แล้ววุ่นวายไหม ผมไม่ปฏิเสธ แต่อย่าให้เกิดขึ้นอีกในวันหน้า เมื่อผมไม่อยู่แล้วก็ทำกันไป แต่วันนี้ผมต้องขอกติกาตรงนี้ เพื่อจะแก้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในวันหน้า"


                 ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้คิดว่านายกรัฐมนตรีไม่เป็นเผด็จการเกินไปใช่หรือไม่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "เผด็จการตรงไหน ถามว่าคำว่าเผด็จการคือการยึดอำนาจ ผลประโยชน์ การค้า การลงทุนหยุดทั้งหมด เป็นสินทรัพย์ของตัวเองเป็นของผู้นำ ผมทำอะไรสักอันแล้วยัง มีอะไรเป็นของผมหรือยัง สลึงหนึ่งได้สักอย่างไหม แล้วผมก็ต้องมาหงุดหงิดบ้าง อารมณ์เสียบ้าง ต้องมาคำถาม แต่ผมทำเพื่ออะไร เพื่อใครดูเจตนาผมหน่อย อย่ามาบอกผมอย่างนี้ อย่างนั้น ผมไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นแต่ถ้ามันเกิดก็ต้องไปว่ามา"


                 ส่วนข้อเสนอของนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พลเอประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นข้อเสนอของท่าน ซึ่งเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ เมื่อถามต่อว่า มีการพูดถึงเรื่องการทุจริตด้วยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ามีการทุจริต ก็ต้องไปหามา ผมบอกแล้ว ต้องไปหามาใครทุจริตตรงไหน ไปหามา


                 ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวนายกรัฐมนตรีต้องการให้การรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้ายของประเทศไทยใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "อย่าไปสนใจว่าจะรัฐประหาร แต่จะทำอย่างไรให้ประเทศชาติไม่มีความวุ่นวาย มันก็ไม่มีใครหาเหตุที่จะเข้ามาแก้ปัญหา หรือทำอย่างอื่นได้ ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนเข้ามา เข้ามาได้แต่ต้องทำให้เป็นแบบนี้ ที่มีธรรมาภิบาลไม่ทุจริต โปร่งใส มันมีเผด็จการ 2 อย่างไม่ใช่หรือ เผด็จการรัฐสภา ไปทบทวนมาว่าเผด็จการรัฐสภาคืออะไร ไปหามา"
นายกฯ กล่าวถึงราคาข้าวและสินค้าเกษตรด้วยว่า ข้าวต้องราคาดีกว่านี้ เพราะสิ่งที่ตนห่วงคือเมื่อราคาสินค้าเกษตรต่ำลงเกษตรกรพวกนี้จะออกจากวงจรทางเศรษศฐกิจ วันหน้าจะไม่มีคนผลิต เพราะวันนี้คนที่ทำนาคือคนรุ่นพ่อแม่ จะดูแลเขาอย่างไร ต้องสร้างราคาให้เพียงพอ เพราะต้นทุนต่อไร่ขณะนี้อยู่ที่ 6-7 พันบาท เราต้องลดต้นทุน และเพิ่มราคาสร้างแบรนด์ข้าวไทยและราคาผลผลิตเกษตรได้อยางไร


                 นายกฯ กล่าวต่อว่า กติกาการลงทุนจะดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์จะไม่ธรรมดาแน่นอน เราต้องให้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เกิดความยั่งยืนเพื่อให้คนไทยมีงานทำ ต้องมีโอกาสขึ้นเป็นระดับหัวหน้างานไม่ใช่แค่แรงงานอย่างเดียว ไม่ใช่ยากเลย และเราออกกฎระเบียบเพื่อให้ต่างชาติรู้ว่าเราต้องการอะไร แต่ทั้งนี้เราต้องแก้ปัญหาลดขั้นตอนการติดต่อกับหน่วยงานราชการใช้ไอทีได้ให้ใช้ ตนไปต่างประเทศเขาถามว่าประเทศท่านเลิกทะเลาะกันหรือยัง ตนบอกว่านิ่งสนิทแล้ว เขาก็อยากจะมาประเทศไทยเพราะประเทศไทยน่ารัก


                 ในตอนท้ายพลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะให้พิเศษในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือไปอยู่ที่สงขลา ในพื้นที่ที่ทหารดูแลให้ ตรงนี้จะได้เกิดสักที เช่น ไปทำยางแปรรูป ให้มีความต่อนื่อง ดังนั้นรัฐบาลจะเร่งรัดพื้นที่ชายแดน และ 4อำเภอสงขลา แล้วท่านก็เสนอมาว่าต้องการอะไร
 26 พ.ย.57 เมื่อเวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2557 (Prime Minister Industry Award 2014) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยตอนหนึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ซึ่งท่านทำให้ประเทศไทยมีศักดิ์ศรี และเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดูแลในส่วนที่เป็นรายได้ให้ของประเทศ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับมิตรประเทศอื่น แต่ทั้งนี้ในปีหน้าตนอยากให้มีรางวัล "เดอะเบสออฟเดอะเบส" แบ่งเป็นระดับ ใหญ่ กลางเล็ก แล้วการจัดระดับในการให้รางวัลด้วย


                 อย่างไรก็ตาม ปัญหาในปัจจุบันเรามีปัญหาที่เป็นปัจจัยภายนอกและภายใน ที่ต้องปรับตัวให้ทัน เพราะเราต้องรู้ว่าโลกมองเราอย่างไร เราจะมองจากภายในอย่างเดียวก็จะไม่ทันเขา ต้องดูว่าโลกมองแต่ละประเทศอย่างไร มองความเชื่อมโยง ซึ่งเราต้องนำจุดที่เรามีศักยภาพสร้างแบรนด์ของประเทศ ตนไม่บอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรมและเราเป็นเกษตรอย่างเดียวไม่ได้ ยานยนต์อย่างเดียวก็ไปไม่ได้ ทำอย่างไรทั้งสองอย่างทั้งอุตสาหกรรมและเกษตรกรจะสมดุลกัน และจากการที่ตนเดินทางไปประชุมต่างประเทศที่ผ่านเราถูกมองว่าเป็นประเทศเล็กที่ถูกกำหนดโดยกลไกการบริหาร และมีข้อจำกัดผูกพันทางการค้า ที่ผ่านมาเราไม่มีโอกาสเสนอว่าเราต้องการอะไร จึงอยากเสนอว่าหากใครจะไปประชุมที่ไหนต้องไปพูดว่าเราต้องการอะไรบ้าง เราต้องกำหนด โดยเฉพาะในอาเซียน เพราะวันนี้เวลาพูดคุยเจรจาการค้าการลงทุนมีการพูดถึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงประชาคม เพราะคำว่าอาเซียนใหญ่กว่าประเทศไทย ที่เราต้องดูแลมนุษยชาติด้วย หน้าที่อาเซียนต้องดูแลมนุษยชาติ ไม่ให้มีความขัดแย้ง ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ความยากจนซึ่งเป็นปัญหา และตนอยากให้อาเซียนเป็นศูนย์รวมอาหารโลก รวมทั้งขอย้ำนโยบายไทยบวกหนึ่ง ใครมาลงทุนที่ไทยจะบวกหนึ่งอีกชาติอาเซียน และชาติอาเซียนต้องบวกไทยเพื่อเชื่อมสัมพันธภาพ และเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร

 แหล่งที่มา  :  คม ชัด  ลึก



Source: ‘นายกฯ’มอบรางวัลอุตสาหกรรม