วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ส่งออก-รถยนต์ฉุดเอ็มพีไอติดลบ4%

895093นายอุดม  กล่าวว่า  ภาพรวมอุตสาหกรรมไทยปีหน้าจะขยายตัวที่ดีขึ้น จากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก    รวมถึงการลงทุนในประเทศ ทั้งจากโครงการภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งปีหน้าต้องติดตามยอดขอส่งเสริมการลงทุนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะมีทั้งปัจจัยบวกคือเศรษฐกิจไทย และโลกฟื้นตัว แต่ปัจจัยลบคือผลจากการประกาศยุทธศาสตร์ลงทุน 7 ปีฉบับใหม่ ที่เน้นโครงการคุณภาพมากกว่ามูลค่าลงทุน   ส่วนปีนี้คาดว่ายอดขอส่งเสริมการลงทุนน่าจะถึง 1 ล้านล้านบาท เพิ่มจากเป้าหมาย 700,000 ล้านบาท นอกจากนี้อุตสาหกรรมไทยยังมีปัจจัยจากการปรับฐานสู่ภาวะปกติของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ประเมินว่า ยอดผลิตจะกลับมาอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน ขยายตัว 10%

"จีดีพีอุตสาหกรรมปี 58  จะอยู่ที่ 2-3% เอ็มพีไอขยายตัว 3-4% โดยจีดีพีอุตฯน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม ซึ่ งอยู่ที่ 6% เพราะสศอ.คำนวณจากปัจจัยในปัจจุบัน”

นอกจากนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัวลง  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการรถคันแรกส่งผลต่อการผลิตในภาพรวมลดลง   คาดว่าปีนี้การผลิตอยู่ที่ 1.95 ล้านคัน ลดลง 20.6%  หากเทียบกับปี 56  ซึ่งปัญหาหลักมาจากยอดขายในประเทศเหลือเพียง 850,000  คัน ลดลง 35.9% ขณะที่ส่งออก อยู่ที่ 1.1 ล้านคันเพิ่มขึ้น 2.5%  โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ มีสัดส่วนในจีดีพีิอุตสาห กรรม10% ซึ่งยอดผลิตที่ลดลงมากในปีนี้ทำให้จีดีพีลดลง 2-3%

สำหรับอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ปริมาณความต้องการบริโภคเหล็กของไทย อยู่ที่ 16.90 ล้านตัน ลดลง 4.5%   ขณะเดียวกันมีแนวโน้มการนำเข้าเหล็กจากประเทศจีนเพิ่มมากขึ้นจนกระทบต่อตสาหกรรมเหล็กในประเทศ  ส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์การผลิตเพิ่มขึ้น 1-2%  มาจากการขยายตัวในกลุ่มเครื่องปรับอากาศที่จะส่งออกไปตลาดหลักคืออาเซียน   ด้านกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ผลิตเพิ่มขึ้น เพราะการใช้อุปกรณ์สื่อสาร วีดีโอเกมส์ กลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลมีสัดส่วนขยายตัว   และอุตสาหกรรมอาหารเติบโต 1-3% จากแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นและความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง นายอุดม  วงศ์วิวัฒน์ไชย  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า  ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปีนี้ หรือเอ็มพีไอ ติดลบ 4%  จากปี 56 ติดลบ 3.25% ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมติดลบ  1.5% ถึงติดลบ 2%  จากเดิมอยู่ที่  0.1%  เป็นผลมาจากต้นปีเกิดปัญหาการเมืองยืดเยื้อจนส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศ  ประกอบกับการส่งออกติดลบต่อเนื่องหลายเดือน เพราะภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวล่าช้า  ทั้งกลุ่มประเทศยุโรปและญี่ปุ่น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ส่งออก-รถยนต์ฉุดเอ็มพีไอติดลบ4%