วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อับบาสจวกยิวหาเรื่องให้เกิดสงครามศาสนา

880519ถ้อยแถลงของนายอับบาสในพิธีครบรอบ 10ปีการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดียัสเซอร์อาราฟัต มีขึ้น ขณะที่ทหารอิสราเอลยิงผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต1 คนในการปะทะกันในเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ความไม่สงบที่ผ่านมาเกิดขึ้นจากความตึงเครียดรอบบริเวณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเมืองเก่าหรือโอลด์ ซิตี้ ในกรุงเยรูซาเลมซึ่งชาวยิวเรียกว่า เทมเพิลเมานท์ และชาวมุสลิมเรียกว่าNoble Sanctuaryเป็นที่ตั้งของมัสยิดอัล-อัคซาและโดมทองแห่งเยรูซาเลมซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ลำดับที่3 ของศาสนาอิสลามต่อจากเมกกะ และเมดินาในซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลลาห์เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่12 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสหัวหน้าคณะผู้บริหารปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่ายั่วยุให้เกิด “สงครามศาสนา”ขณะที่ ความรุนแรงครั้งใหม่ระหว่างสองฝ่ายในเขตเวสต์แบงก์ปะทุขึ้นอีกครั้งซึ่งมีชายชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไป1 คนท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่าความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานกำลังเข้าสู่ระยะใหม่และเป็นระยะอันตราย

ประธานาธิบดีอับบาสประณามความตึงเครียดล่าสุดกรณีผู้แสวงบุญชาวยิวเดินทางไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อ่อนไหวที่สุดในกรุงเยรูซาเลมหลายครั้งซึ่งการเยือนสถานที่ขัดแย้งดังกล่าวยิ่งเป็นการเร่งความขัดแย้งในภูมิภาคที่ยังคุกรุ่นอยู่หลังจากสงครามเลือดในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในฉนวนกาซาและความล้มเหลวก่อนหน้านี้ในความพยายามผลักดันสันติภาพตะวันออกกลางของนายจอห์นแคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: อับบาสจวกยิวหาเรื่องให้เกิดสงครามศาสนา