วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

สีพาสปอร์ตเปลี่ยนเกือบเข้าประเทศอื่นไม่ได้

930908เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้เกิดข้อสงสัย กับกรณีที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าหากมีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นอีก คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ อาจผ่าน ตม.ในประเทศนั้นๆ ไม่ได้

ทั้งนี้ นายประสิทธิพร เวทย์ประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้เปิดเผยกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่าในเรื่องของปกหนังสือเดินทางประเภทบุคคลทั่วไป ได้มีการปรับเปลี่ยนสีจริง โดยกระทรวงต่างประเทศ กรมการกงสุล และเริ่มผลิตใช้จริงตั้งแต่วันที่ 3ม.ค.56 ซึ่งหนังสือเดินทางแบบใหม่ จะมีสีเข้มขึ้น เป็นสีน้ำตาล แต่ก่อนหน้าที่จะเปิดใช้หนังสือเดินทางดังกล่าว ได้มีการส่งหนังสือแจ้งเวียนพร้อมตัวอย่าง ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ และประสานงานให้กระทรวงต่างประเทศของประเทศนั้นๆ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย.55นอกจากนี้ นายประสิทธิพรยังกล่าวอีกว่า หนังสือเดินทางของประเทศไทย เป็นหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถตรวจสอบได้หากเดินทางไปต่างประเทศ และพบปัญหาดังกล่าว ให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศนั้นจึงจะเป็นการดีที่สุด

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเว็บบอร์ดชื่อดังรายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับหนังสือเดินทางของประเทศไทย ซึ่งอ้างว่ามีปัญหาจนเกือบไม่ผ่านด่าน ตม.ของต่างประเทศ เนื่องจากสีของหนังสือเดินทางดังกล่าว มีสีที่เปลี่ยนไปจากสีแดงเลือดหมูเป็นสีน้ำตาล โดยสมาชิกเว็บบอร์ดดังกล่าวชี้แจงว่า หนังสือเดินทางเล่มนี้เป็นหนังสือเดินทางที่เพิ่งไปทำมาใหม่จากกรมการกงสุล พร้อมเล่าว่าเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวประเทศ อังกฤษ พร้อมกับหนังสือเดินทางเล่มใหม่เอี่ยม จนถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกดูหนังสือเดินทาง พร้อมกับยิงคำถามว่ามาจากประเทศไทย ทำไมหนังสือเดินทางจึงเป็นสีน้ำตาลไม่ใช่สีแดง พร้อมกับพูดคุยตรวจสอบจนชาวไทยคนดังกล่าวจำเป็นต้องหาหนังสือเดินทางเล่ม เก่าที่พกติดตัวมายืนยัน จึงสามารถผ่านไปได้พร้อมกับตั้งคำถามในเว็บบอร์ดว่า

“1.พาสปอร์ตไทย เปลี่ยนสีปกเหรอครับ เพราะเล่มก่อน 2เล่มของผมก็สีเดียวกัน 2.เปลี่ยนสีแล้วแบบนี้ถ้า ตม.ประเทศที่เข้มๆ แบบอังกฤษเค้าไม่รู้ เราก็ซวยสิครับ 3.ถ้าวันนั้นผมไม่ได้หยิบพาสปอร์ตเล่มเก่าติดตัวไปด้วย ผมจะได้เข้าประเทศได้ไหม ค่าเครื่องบินสามสี่หมื่น ค่าวีซ่า ห้าพันกว่านะครับ 4.ถ้าผมเป็นคนที่ไม่มีเล่มเก่า เพิ่งเดินทางครั้งแรก เค้าจะให้ผมเข้าประเทศไหม”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: สีพาสปอร์ตเปลี่ยนเกือบเข้าประเทศอื่นไม่ได้