วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

สมเด็จรณฤทธิ์คืนสู่หัวหน้าพรรคฟุนซินเปก

928085สมเด็จรณฤทธิ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างปี 2536 - 2540 ตรัสว่า สมเด็จ ฮุน เซน กราบทูลต่อกษัตริย์สีหมุนีว่า เขาให้การสนับสนุนพระองค์ ในการกลับมาเป็นผู้นำพรรคฟุนซินเปกอีกครั้ง ทั้งนี้ พรรคฟุนซินเปกจะจับมือกับซีพีพี เพื่อสานต่อการพัฒนากัมพูชาอย่างยั่งยืน และขจัดความยากจนในประเทศ

ก่อนหน้านี้สมเด็จรณฤทธิ์กลับคืนสู่การเมืองกัมพูชา 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรกตั้งพรรคใหม่ชื่อ พรรคนโรดม รณฤทธิ์ แต่อยู่ได้ไม่นานทั้งสองครั้ง จนกระทั่งพระองค์สมัครใจอำลาในปี 2555 แต่สุดท้ายก็ประกาศกลับคืนอีกเป็นครั้งที่ 3 เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว พร้อมกับพรรคใหม่ชื่อ Community of the Royalist People Party หรือ ซีอาร์พีพี และในระหว่างการให้สัมภษณ์ในวันนี้ พระองค์ตรัสว่า การกลับมาครั้งใหม่ของพระองค์ พรรคซีอาร์พีพีจะถูกยุบรวมเข้ากับพรรคฟุนซินเปก ซึ่งจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ม.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง จากการก่อรัฐประหารนองเลือดเมื่อปี พ.ศ. 2540 ประกาศหวนคืนสูวงการเมืองอีกเป็นครั้งที่ 4 โดยการประทานสัมภาษณ์ที่วังที่ประทับ ในกรุงพนมเปญ ในวันนี้ สมเด็จรณฤทธิ์วัย 71 ชันษา ตรัสว่า พระองค์จะเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ที่ก่อตั้งโดยพระบิดาของพระองค์ต่อไป เพื่อร่วมมือทำงานกับพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของ สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี

สมเด็จรณฤทธิ์เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ใน พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา และพระเชษฐาต่างพระมารดา กับ พระบามสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: สมเด็จรณฤทธิ์คืนสู่หัวหน้าพรรคฟุนซินเปก