วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

ใช้เน็ตช่วยขายของสะสางหนี้กว่า10ล้านตลาดออนไลน์

923030ทั้งนี้ เมื่อสินค้าพร้อม การวางจำหน่ายจึงไม่ใช่เฉพาะแค่หน้าร้านหรือออกบูธในงานแสดงสินค้าเท่านั้น ตนได้เริ่มสร้างเว็บไซต์เมื่อปี 2553 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าปีนี้จะโต 10% และเพิ่มเป็น 20% เมื่อได้ดีแทคเป็นที่ปรึกษา ทั้งด้านการตลาด พัฒนาเว็บไซต์เชื่อมกับเว็บของ รักบ้านเกิด.คอม

“ปัจจุบัน เราขายของบนเว็บกว่า 70% มีลูกค้าประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและไต้หวันเป็นลูกค้าประจำ และเตรียมพัฒนาเว็บไซต์ในภาษาอื่นเพื่อรองรับการเปิดเออีซี โดยหวังว่าจะลบหนี้ทั้งหมดได้ในอีก 5-6 ปี”

อุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา โดยหนุ่มหัวใจเกษตรกรได้ที่เว็บไซต์ www.sangphueng.com และจุดจำหน่ายหลักในตลาด อตก. คิงเพาเวอร์ พารากอน และศูนย์ผึ้ง

ดีแทคได้จัดแข่งขันในโครงการ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด มา 6 ครั้ง โดยปีนี้ คุณเอกสิทธิ์ จันทกลาง หนุ่มลำพูน อายุ 31 ปี ด้วยผลิตภัณฑ์ “นํ้าผึ้งจากดอกลำไย” คว้ารางวัลชนะเลิศในโครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘ชาสมุนไพรอบนํ้าผึ้ง’

คุณเอกสิทธิ์ เล่าว่า เดิมประกอบอาชีพทนาย และครอบครัวมีสวนลำไยกว่า 200 ไร่ และถูกโกงเป็นหนี้หลัก 10 ล้านบาท จึงตัดสินใจเริ่มใช้สวนลำไยเป็นแหล่งเรียนรู้และเพิ่มศักยภาพสินค้า รวมถึงใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือศึกษาและปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ หันมาเลี้ยงผึ้งในสวนลำไย

จากนั้น ได้แปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยใช้นํ้าผึ้งเป็นส่วนประกอบหลัก ได้แก่ สบู่นํ้าผึ้ง นํ้าผึ้งผสมมะนาว และชาสมุนไพรอบนํ้าผึ้ง อาทิ ชามะตูมนํ้าผึ้ง ชากระเจี๊ยบ ชาเชียวสมุนไพร เป็นต้น จนสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวปีละ 6 แสนบาท

คุณบุญชัย เล่าว่า มูลนิธิฯ โดย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค อยากใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรไทยให้มากที่สุด ซึ่งหากสามารถพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือชุมชนให้มีความเข้มแข็งผ่านการรวมกลุ่มในรูปวิสาหกิจ จะสามารถกำหนดรูปแบบ ราคา วิธีการส่งสินค้า และปริมาณการผลิตได้เอง จะมีอำนาจการตัดสินใจอยู่ในมือ และพึ่งพากลุ่มธุรกิจใหญ่ ๆ น้อยลง

“เรา ได้ทำโครงการเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ตั้งแต่ปี 2551 และพัฒนาเว็บไซต์รักบ้านเกิด.คอม ที่นอกจากจะเป็นแหล่งรวมสินค้าของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ยังประกอบไปด้วยข้อมูลการเกษตร การท่องเที่ยว ข่าวสาร ศิลปะและวัฒนธรรม”

หวัง ให้เป็นศูนย์กลางเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับเกษตรกร ทั้งสนับสนุน ให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรในเครือข่าย เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการค้าขายออนไลน์ระหว่างคนไทยกับทั่วโลก

คอลัมน์ตลาดออนไลน์ขอส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ผ่านเรื่องราวของทนายความหนุ่มที่ใช้สื่ออินเทอร์เน็ตมาต่อยอดสินค้าเกษตร จนสามารถสะสางหนี้กว่า 10 ล้านบาทให้ครอบครัวได้

เจ้าสัว “บุญชัย เบญจรงคกุล” ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ได้จัดทำโครงการ “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด” เฟ้นหาและยกย่องกลุ่มคนที่มีภูมิปัญญาด้านการเกษตรพึ่งพาตนเองและถ่ายทอด ความรู้สู่สาธารณชนผ่านแอพพลิเคชั่น FARMER INFO

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ใช้เน็ตช่วยขายของสะสางหนี้กว่า10ล้านตลาดออนไลน์