วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเขื่อนพลังน้ำ

934832ร้อยละ60ของหมู่บ้านในประเทศกัมพูชามีไฟฟ้าใช้ตามรายงานของรัฐบาลกัมพูชาขณะ ที่รัฐบาลพยายามที่จะพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยจึงต้องการกระแสไฟฟ้าโดยเฉพาะใน ส่วนของภาคอุตสาหกรรม

จีนถือเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศกัมพูชาและทุ่มงบประมาณกว่า 1,600ล้านดอลลาร์สหรัฐในการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ6โครงการรวม ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 928เมกะวัตต์โดยโครงการสุดท้ายจะแล้วเสร็จในปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่13ม.ค.ว่าเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของ กัมพูชาได้เริ่มปฏิบัติการแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยมีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศกัมพูชาร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ งานโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ“รุสสีจรุม กรอม” ขนาด 338เมกะวัตต์ซึ่งใช้เวลา 5ปีในการก่อสร้างบริเวณชายฝั่งของกัมพูชามูลค่าการก่อสร้างอยู่ที่500ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ(ราว16,000ล้านบาท)

โครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ“รุสสีจรุม กรอม”ตั้งอยู่ที่จังหวัดเกาะกงทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาโดยมีบริษัทไช น่า ฮัวเตียงทำหน้าที่พัฒนาโครงการและบริหารจัดการเป็นเวลา 35ปีก่อนที่จะส่งมอบให้กับรัฐบาลกัมพูชาดูแลต่อไป

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Reference: นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเขื่อนพลังน้ำ