วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ไอเอสอียิปต์โจมตีดาวกระจายในคาบสมุทรไซนาย

949895อย่างไรก็ตาม กองทัพอียิปต์ออกแถลงการณ์ประณามอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และกลุ่มภราดรภาพมุสลิมว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีหลายระลอกบริเวณคาบ สมุทรไซนายในครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงที่มีฐานที่มั่นในภาคเหนือของประเทศเริ่มก่อเหตุ รุนแรงบ่อยครั้งขึ้น นับตั้งแต่กองทัพโค่นอำนาจมอร์ซีและกวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเมื่อปี 2556

เหตุการณ์รุนแรงครั้งล่าสุดบริเวณคาบสมุทรไซนาย คือความท้าทายครั้งล่าสุดของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มอันซาร์ เบอิต อัล-มักดิส ที่ปลุกระดมให้กลุ่มหัวรุนแรงทุกกลุ่มในอียิปต์พร้อมใจกันจับอาวุธแล้วออกมา ต่อต้านรัฐบาลของอัล-ซิซีด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่ากลุ่มหัวรุนแรง อันซาร์ เบอิต อัล-มักดิส เครือข่ายในอียิปต์ของกลุ่มไอเอส ประกาศผ่านทวิตเตอร์รับเป็นผู้ลงมือก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์ หรือคาร์บอมบ์ พร้อมทั้งระดมยิงปืนใหญ่โจมตีที่ทำการของกองทัพและโรงแรมในเมือง เอล-อาริช เมืองเอกของจังหวัดไซนายเหนือ บนคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ เมื่อวันพฤหัสบดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน มีทั้งทหารและพลเรือน

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มนักรบของอันซาร์ เบอิต อัล-มักดิส สังหารทหารระดับนายพล บริเวณจุดตรวจในเมืองราฟาห์ ใกล้กับฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 คนด้วย ตามด้วยการลงมือก่อเหตุคาร์บอมบ์ในเมืองสุเอซ คร่าชีวิตตำรวจ 1 นาย และปิดท้ายด้วยการโจมตีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ ทางตอนใต้ของเมืองเอล-อาริช ส่งผลให้ทหารอย่างน้อย 4 นายได้รับบาดเจ็บ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ไอเอสอียิปต์โจมตีดาวกระจายในคาบสมุทรไซนาย