วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเสด็จสวรรคต

943522สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับเดลอาซิส ประสูติเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2467 ที่กรุงริยาด เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2548 อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังพระองค์ทรงมีพระอาการประชวรเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับพระปัปผาสะ ส่งผลให้คณะแพทย์ต้องถวายการรักษาด้วยการสวมท่อเพื่อช่วยในการหายพระทัย

ทั้ง นี้ ตลอดรัชสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ซาอุดิอาระเบียได้รับการปฏิรูปในหลายด้าน ขณะที่ในด้านการเมืองมีการเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐในการปราบรามกลุ่มอัล-กอ อิดะห์และแนวร่วมอย่างแข็งขัน จึงกลายเป็นประเทศพันธมิตรสำคัญที่สุดในตะวันออกกลางสำหรับรัฐบาลวอชิงตัน นอกเหนือจากการมีบทบาทบทเวทีโลกในฐานะผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ นักวิเคราะห์จึงมองว่า การเปลี่ยนผ่านของราชวงศ์ซาอุดในครั้งนี้จะมีผลทางการเมืองต่อสหรัฐอย่างแน่ นอน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า สำนักพระราชวังซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์เรื่อง สมเด็จพระราชาธิบดีดับดุลเลาะห์ เสด็จสวรรคตที่โรงพยาบาลคิง อับดุลลาซิซ เมดิคัล ซิตี้ ในกรุงริยาด เมื่อเวลา 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ ( 05.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) สถานที่ซึ่งพระองค์เสด็จฯมาประทับรักษาพระอาการพระปัปผาสะบวม ( ปอดบวม ) ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้เป็นต้นมา สิริรวมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

หลัง จากนี้ เจ้าชาย ซัลมาน บิน อับดุล อาซิซ อัล-ซาอุด พระอนุชาต่างพระราชมารดาของพระองค์ ซึ่งทรงมีพระชนมายุ 79 พรรษา จะทรงเสด็จฯขึ้นสืบทอดราชบัลลังก์แห่งราชวงศ์ซาอุดต่อไปในฐานะทรงเป็นมกุฎ ราชกุมาร ปัจจุบันเจ้าชายซัลมานทรงดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงริยาด และทรงดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงกลาโหมมาตั้งแต่ปี 2555

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเสด็จสวรรคต