วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ชง“ประจิน”ยึดใบอนุญาตบิสซิเนสแอร์

941424นายสมชาย กล่าวถึงแนวทางการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลธุรกิจการบินให้มีประสิทธิภาพว่า กรมอยู่ระหว่างจัดทำร่างหลักเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจการบิน เบื้องต้นคาดจะนำร่างไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นครั้ง สุดท้ายได้ในช่วงปลายเดือนก.พ.จากนั้นจะเสนอให้รมว.คมนาคมลงนามเพื่อประกาศ บังคับใช้ต่อไป

สำหรับร่างหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จะมีการแก้ไขและปรับ ปรุง เช่น เตรียมกำหนดให้สายการบินเส้นทางประจำจะต้องมีการวางเงินค้ำประกันกับกรม เพื่อสำรองใช้เป็นกองทุนช่วยเหลือผู้โดยสารกรณีเกิดปัญหาทิ้งผู้โดยสาร หรือเกิดความเสียหายขึ้นกับผู้โดยสาร ,ขยาย อายุของเครื่องบินที่จะนำมาทำการบินให้มากขึ้นจากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ไม่ เกิน 14 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการการบินขนาดเล็กที่มีเงินทุนน้อย แต่จะต้องซ่อมบำรุงให้ได้มาตรฐานอย่างเคร่งครัดระเบียบของกรมอย่างเคร่งครัด

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า กรมจะทำหนังสือให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พิจารณาลงนามเพิกถอนใบอนุญาตการบินของสายการบินบิสซิเนสแอร์ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังจากพบว่าไม่สามารถดำเนินกิจการการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีเครื่องบินเพียง1 ลำ ส่วนอีก 2 ลำ ถูกระงับการการบิน เพราะเครื่องไม่ผ่านมาตรฐานตรวจซ่อมบำรุงตามเงื่อนไขของกรม และอีกเครื่องมีการลงบันทึกข้อมูลการซ่อมบำรุงคลาดเคลื่อนไปจากความจริง

“ขณะ นี้ บิสซิเนสแอร์มีเครื่องบินได้เพียงแค่ลำเดียว ซึ่งไม่เพียงพอที่จะให้บริการแบบเส้นทางประจำ ที่สำคัญขณะนี้ผู้ให้เช่าเครื่องบินทั้ง 3 ลำได้ยื่นเรื่องทวงเครื่องคืนจากบิสซิเนสแอร์ด้วยหลังค้างค่าเช่ามานาน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57 ผู้ให้เช่าเครื่องรายหนึ่งสัญญาชาติเนเธอร์แลนด์ ได้ยื่นฟ้องล้มละลายสายการบินบิสซิเนสแอร์ต่อศาลล้มลายไทยแล้วและขอยึด เครื่องบินคืน จึงเห็นว่าควรยึดใบอนุญาตการบินคืนจากบิสซิเนสแอร์”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ชง“ประจิน”ยึดใบอนุญาตบิสซิเนสแอร์