วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

รองปธ.สนช.ยันลงมติสนช.เป็นอิสระ

939196เมื่อถามอีกว่า มีการประสานกับรัฐบาลที่จะมารักษาความสงบเรียบร้อยในวันลงมติหรือไม่ นายสุรชัยกล่าวว่า ขอดูสถานการณ์ในสัปดาห์นี้อีกครั้งก่อน  แต่เชื่อว่าน่าจะไม่มีสถานการณ์อะไรที่จะเป็นปัญหากระทบการประชุมของ สนช. เพราะที่ผ่านมา สนช.ก็ประชุมโดยเปิดเผยถ่ายทอดสดโดยตลอด  การลงมติก็เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการถอดถอน  ผลจะออกมายังไงก็ต้องวิงวอนสังคมให้เคารพมติของ สนช. เมื่อกระบวนการตามกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของ สนช.

เมื่อถามอีกว่า ทางทีมทนายของ น.ส.นิ่งลักษณ์ จะฟ้องร้อง สนช. หากการลงมติถอดถอน นายสุรชัย กล่าวว่า ใครจะใช้สิทธิฟ้องร้องทางกฎหมายก็ดำเนินการไป  แต่ต้องพิจารณาทบทวนว่าการแสดงความคิดเห็นข่มขู่เป็นพฤติกรรมที่เหมาะสมหรือ ไม่ อย่างไรก็ตามกฎหมายกำหนดให้การลงมติเป็นการลับ  ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้  เพื่อให้การทำงานของ สนช. เป็นอิสระ

อยู่ที่คู่ความทั้งสองฝ่ายประเมินตัวเอง  จากการที่ได้มาแถลงเปิดคดี  ตอบข้อซักถาม  สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาตอบก็ยังมีสิทธิ์อีกครั้งที่จะมาสรุปในวันแถลงปิดคดีใน สิ่งที่สมาชิก สนช. สงสัย  เพื่อแสดงเหตุผลสนับสนุนข้อกล่าวหา  หรือข้อถกเถียงของตนเอง  เชื่อมั่นว่าสมาชิกทุกคนตั้งใจที่จะฟัง  เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง  ก่อนจะลงมติ”  รองประธาน สนช.กล่าว

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาตอบข้อซักถามที่คณะกรรมาธิการสอบถามทั้ง 35 ข้อหรือไม่ นายสุรชัยกล่าวว่า  เจ้าของคำถามก็ได้เปิดเผยคำถามไปหมดแล้ว  ถ้าจะเอาคำตอบของคำถามเหล่านั้นไปกล่าวในวันปิดแถลงคดีก็เป็นสิทธิ์ของผู้ ที่ไม่มาตอบข้อซักถาม จะได้คลายข้อสงสัยของตนเอง  รวมทั้งเหตุผลที่ไม่มาตอบข้อซักถาม  ซึ่ง สนช.ก็เปิดโอกาสให้กับทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่  กระทั่งยินดีเลื่อนการพิจารณาเพื่อให้อดีตนายกฯ มาตอบคำถาม  และเรื่องไหนที่ตอบไม่ได้ก็ให้ขออนุญาตประธานให้ผู้อื่นชี้แจงได้ ซึ่งการไม่มาตอบเลยมันทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากเจ้าของคำถามเป็นเอกสิทธิ์ของ เขาที่จะถามกับเจ้าตัวเมื่อวันที่ 18 ม.ค.นายสุรชัย  เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวล็อบบี้การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งคดีถอดถอนนายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายนิคม  ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น  ว่า อย่าไปฟังกระแสข่าวว่า รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง สนช. จนเกิดความไขว้เขวหรือขาดความเชื่อมั่นในการตัดสินใจของ สนช. ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธาน สนช. เองก็ได้ปรามว่าไม่ให้สมาชิก สนช. ออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะชี้นำอีก อย่างไรก็ตามเรื่องนี้กำลังมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยจะมีการแถลงปิดคดีในวันที่  21-22 ม.ค. และวันที่ 23 ม.ค.กฌจะลงมติถอดถอนทั้งสามคนหรือไม่ ซึ่งวาระการประชุมก็ได้แจ้งไปแล้ว  ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบข้อบังคับที่กำหนดไว้

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: รองปธ.สนช.ยันลงมติสนช.เป็นอิสระ