วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

เลือกกล้องวงจรปิดผิด คิดจนตัวตาย


security surveillance system technician adjusting cctv camera         การติดตั้งกล้องวงจรปิดคือการลงทุนอย่างหนึ่ง หากใส่ใจเรื่องรายละเอียดที่สำคัญในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด เราอาจจะไม่ต้องมานั่งเสียใจย้อนหลัง เรามาศึกษาหลักการที่สำคัญในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดกันดีกว่า

  • เลือกความคมชัด ของกล้องวงจรปิดโดยสังเกตจากปัจจัยที่เรียกว่า TV Line ซึ่งเกิดจากการวิ่งของอิเลคตรอนอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นภาพ ยิ่งมีความถี่สูงจะยิ่งมีความคมชัดสูง โดยทั่วไปจะพบแบบ 420 TVLine และ 540 TVLine ซึ่งแบบหลังจะมีความคมชัดมากกว่าแต่ราคาก็จะสูงกว่าตามมา

  • การดูกล้องในบริเวณที่มีแสงน้อยหรือในที่มืด (Illumination) มีหน่วยวัดเป็น LUX โดยทั่วไปกล้องวงจรปิดจะอยู่ในช่วง 1-3 LUX วึ่งเมื่อแสงสว่างน้อยลงจะมองวัตถุไม่ค่อยเห็น จึงควรเลือกกล้องวงจรปิดที่อยู่ในช่วงค่าประมาณ 0.1-0.001 Lux จึงจะสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนที่มีแสงน้อยได้

  • กล้องวงจรปิดอีกประเภทหนึ่งที่สามารถใช้ดูภาพเวลากลางคืนได้ คือ กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งหลอดอินฟาเรดหรือ IR

  • การพิจารณา เรื่อง อุปกรณ์ปกป้องตัวกล้อง (Housing) ซึ่งจะช่วยป้องกันฝุ่น แสงแดด ความร้อน ยืดอายุการใช้งานกล้องให้ยาวนานขึ้น ซึ่ง Housing บางชนิดจะมีพัดลมไว้ช่วยระบายอากาศ เหมาะกับการติดตั้งไว้กับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ในบริเวณที่มีอุณหภฒิสูงเกินไป หรือ Housing ที่มีการติดตั้ง Heater ให้ความอบอุ่นในกรณีที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณที่มีอุณภูมิต่ำเกินไป เช่น ในบริเวณห้องเย็น

  • การพิจารณา เรื่อง แผ่นรับภาพ (CCD  :charge-coupled device) ซึ่งจะมีหน้าที่รับสัญญาณภาพจากเลนส์และแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าผ่านเข้าสู่สายสัญญาณ ส่งเข้าสู่อุปกรณ์บันทึกภาพและจอมอนิเตอร์ต่อไป พบส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีขนาด 1/3 และ ¼ ซึ่ง แบบ 1/3 จะมีราคาสูงกว่า แบบ ¼ และภาพที่เกิดจาก ¼ ภาพมักที่ปรากฎหลุดแฟรมออกนอก

  • วัสดุที่ใช้ทำตัวกล้องและขาจับกล้อง ควรจะเลือกวัสดุที่คงทนแข็งแรง

  • พิจารณาฟังก์ชั่นใช้งานพิเศษตามความจำเป็น เช่น ระบบ Motion Detection ที่มีการบันทึกภาพเฉพาะช่วงที่มีการเคลื่อนไหวจะมีส่วนช่วยในการประหยัดพื้นที่ในการบันทึกภาพในฮาร์ดดิสก์ในเครื่องบันทึกภาพเป็นอย่างมาก

  • การพิจารณาถึงความไว้วางใจของบริษัทจัดจำหน่ย การรับประกัน การบริการหลังการขาย และการบำรุงรักษาระยะยาว


ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเพื่อให้การซื้อกล้องของท่านเป็นเรื่องที่คุ้มค่า ถูกใจและสบายใจในระยะยาวได้ หากท่านมองเห็นความสำคัญของการติดตั้งกล้องแล้ว อย่าลืมที่จะลงรายละเอียดเพื่อใช้ปัจจุยดังกล่าวไปเลือกซื้อกล้องต่อไป สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิดติดต่อได้ที่ http://okami-cctv.org หรือกดที่นี้ บริษัทกล้องวงจรปิด

Source: การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด