วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับกล้องไอพี

ระบบกล้อง ipcamera


ครั้งนี้เราจะพูดถึงเรื่องของมาตราฐาน ONVIF ที่มีอยู่ใน กล้องวงจรปิด IP Camera กันครับ หลายท่านอาจจะสงสัยว่ามาตราฐาน ONVIF คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร แล้วเกี่ยวข้องกับ กล้องวงจรปิด IP Camera อย่างไร ครั้งนี้ผมมีคำตอบครับ


Onvif (Open Network Video Interface Forum) คือ มาตรฐานกลางระดับโลกที่สามารถให้กล้องไอพีสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์บันทึก หรืออจากพูดได้ว่าเป็นมาตรฐานกลางของการสื่อสารระหว่างเครือข่ายอุปกรณ์วีดี โอ (IP-Based physical security) โดยต่อไปนี้ไม่ต้องพึงซอฟท์แวร์ของแต่ละค่ายผู้ผลิตกล้อง เหมือนในอดีต แค่เพียงเห็นสัญลักษณ์นี้   ที่กล้องไอพี (IP Camera) หรือ อุปกรณ์บันทึก (NVR หรือ Software) ก็สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้เลย โดยผู้ใช้สามารถที่จะเลือกกล้องไอพี แต่ละยี่ห้อที่มีสัญลักษณ์นี้ มาใช้ภายในระบบเดียวกันได้เลย


 ONVIF เป็นการรวมตัวของ องค์กรที่พยายามพัฒนาให้เป็นไปในรูปแบบหลักสากล ซึ่งเป็นการรวมตัวกันอย่างเป็นทางการของกลุ่มบริษัท /องค์กรที่ ไม่หวังผลกำไร (ONVIF) มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบรักษาความปลอดภัยโดยเครือข่ายทางการตลาด ภารกิจหลักคือ การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา และใช้มาตรฐาน ONVIF เพื่อเปิดทางสำหรับการอินเทอร์เฟซของผลิตภัณฑ์วิดีโอ เครือข่ายทั่วโลก หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง สร้างมาตรฐานสาหรับ IP(Internet Protocal) ผลิตภัณฑ์ภายใต้ เครื่องหมาย ONVIF สามารถที่จะสื่อสารกับอีกฝ่ายหนึ่งได้ โดยหน่วยงานที่ริเริ่มการจัดตั้ง ONVIF นั้น เป็นการ รวมตัวกันระหว่าง AXIS Communications Bosch & Sony โดยมีจัดตั้งเป็นระบบคอร์ปอเรชั่นอย่าง เป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2008 ปัจจุบัน มีบริษัทกล้องวงจรปิดที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกรวมทั้งหมดรวม 295 บริษัททั่วโลก


สรุป การใช้งานกล้องวงจรปิดชนิด ipcamera เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกใช้กล้องที่มีระบบ onvif ซึ่งถ้าเราไม่เลือกใช้ระบบนี้เราจะไม่สามารถต่ออุปกรณ์กล้องของเราเข้ากับ ระบบของบริษัทอื่นได้เลย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ sony,samsung ฯลฯ ก็ตามเราจะใช้ได้ยี่ห้อเดียวคือยี่ห้อที่ท่านใช้อยู่นั้นๆ ซึ่งจะเป็นการผูกมัดกับบริษัทค่ายเดียวให้ซื้อขายกับท่านเท่านั้น ถ้าเกิดบริษัทนั้นปิดตัวไปท่านจะต้องเปลี่ยนกล้องทั้งระบบ