วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ราคาของกล้องวงจรปิด

ราคาของกล้องวงจรปิด


ในบทความที่แล้วที่ได้พูดถึงการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ผู้ที่คิดจะติดตั้งกล้องวงจรปิดนั้นจะต้องรู้เรื่องอะไรบ้างนั้น ก็ได้นำเสนอไปแล้ว ในบทความนี้จะพูดถึงราคาของกล้องวงจรปิดที่มีจำหน่อยอยู่ในปัจจุบันและการวางแผนก่อนที่จะเลือกกล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้ภายในบ้าน


จากที่กล่าวเอาไว้แล้วว่าการเลือกติดตั้งกล้องวงจรปิดนั้น IP เป็นสิ่งที่ผู้ติดตั้งจำเป็นต้องรู้ แต่ในการเลือกกล้องวงจรปิดตัวกล้องก็เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้ IP ของตัวกล้อง เลนส์ที่ติดมากับตัวกล้องที่จะต้องนำมาใช้ในการบันทึกภาพ นอกจากนี้ยังมี Software ที่จะใช้กับตัวกล้องและคอมพิวเตอร์อีกด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวกำหนดราคาของกล้องวงจรปิดด้วย อีกอย่างที่เป็นตัวกำหนดราคาของของวงจรปิด คือแบรนด์ที่นำมาใช้งาน ในปัจจุบันนั้นกล้องวงจรปิดมีหลากหลายยี่ห้อให้ผู้ติดตั้งได้เลือกใช้งานและบริการ ซึ่งแต่ละแบรนด์นั้นการกำหนดราคาของกล้องก็แตกต่างกัน เพราะเนื่องจากเป็นอุปกรณ์นำเข้าจากต่างประเทศทำให้ราคาที่นำเข้ามามาบวกกับการตลาดในประเทศราคาก็อาจจะแตกต่างกัน อีกทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาผลิตเป็นตัวกล้องด้วยเช่นกัน  เนื่องจากกล้องวงจรปิดในแต่ละประเทศที่ผลิตนั้นอาจจะวัสดุอาจจะไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานหรือติดตั้งลงไปแล้วอายุการใช้งานอาจจะเพียงแค่ไม่กี่ปี ถึงแม้ค่า IP เมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้องอื่นเท่ากันแต่อายุการใช้งานนั้นเร็วขึ้นก็เนื่องมาจากคุณภาพของวัสดุที่นำมาผลิตเป้นกล้องวงจรปิดนั้นเอง อย่างไรก็ตามการนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งใช้ภายในบ้านั้น ผู้ติดตั้งจำเป็นจะต้องหาความรู้ ที่มา ของกล้องวงจรปิดยี่ห้อนั้นๆด้วย หรืออาจจะถามผู้ที่เคยติดตั้งว่ายี่ห้อที่กำลังจะติดตั้งนั้นเป็นอย่างไร โดยการที่ไปโพสถามในกระทู้ต่างๆ เอาไว้เพื่อเป็นการประกอปรการพิจารณาในการเลือกกล้องวงจรปิดมาติดตั้งได้อีกทางหนึ่งด้วย อีกทั้งถ้าเป็นไปได้นั้น การศึกษาระบบขั้นตอนในการติดตั้งของกล้องวงจรปิด ผู้ติดตั้งอาจจะต้องศึกษาเอาไว้ด้วย เพราะในสมัยนี้งานที่เป็นงานช่างงานติดตั้งนั้นก็สามารถเป็นตัวกำหนดราคาของงานเหมาการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งหมดได้ด้วย อีกทั้งเมื่อมีปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นหลังติดตั้งไปแล้วเราจะได้รู้ว่าปัญหาไหนที่เกิดมาจากการติดตั้งหรือเกิดจากการชำรุดของตัวอุปกรณ์เอง บางครั้งถ้าเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆทางผู้ติดตั้งอาจจะซ่อมหรือแก้ไขปัญหานั้นได้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเรียกช่างเข้ามาดูแล


สำหรับใครที่กำลังต้องการนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งนั้นภายในบ้านหรือกำลังปรับเปลี่ยนก้องวงจรปิดตัวใหม่อยู่ หรือใช้เพื่อค่อยเป็นหูเป็นตา ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้านสิ่งแรกที่อยากให้คำนึงถึงก่อนที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดนั้น คือ วัตถุประสงค์ของการใช้งาน ซึ่งราคาของกล้องวงจรปิดในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นก็แตกต่างกัน ซึ่งถ้าวัตถุประสงค์เพียงแค่ใช้มาเป็นหูเป็นตาภายในบ้าน เพียงราคาแค่หลักพันก็สามารถติดตั้งได้แล้ว แต่ถ้าวัตถุประสงค์ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดนั้นสูงกว่านี้ ราคาก็อาจจะถึงหมื่นก็เป็นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการติดตั้งกล้องวงจรปิดราคาจะสูงหรือต่ำนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาผลิตเป็นกล้องด้วย เมื่อสามารถตั้งวัตถุประสงค์ในการติดตั้งของกล้องวงจรปิดได้แล้ว สามสิ่งที่จะต้องทำต่อจากนี้คือ


1.งบประมาณที่ติดตั้ง ใครที่กำลังคิดจะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในบ้านนั้นลองคำนวณงบประมาณเล่นๆ คราวๆดูสิว่ามีงบเท่าไร และค้นหาข้อมูลสักหน่อยเมื่อมีงบประมาณที่ตั้งเอาไว้แล้ว ว่างบประมาณที่ตั้งนั้นจะได้ระบบกล้องวงจรตามที่ตั้งใจไว้หรือป่าวและลองบวก ลบ ดูสักหน่อยว่าพอรับได้หรือไม่เมื่อจะต้องลดระบบลงมา หรือเพิ่มระบบขึ้นไป


2.เรื่องระบบของกล้องวงจรปิด นอกจากวัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ในการติดตั้งกล้องแล้ว เรื่องระบบที่ติดมากลับกล้องวงจรปิดก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ผู้จะติดตั้งนั้นจะต้องคำนึงถึงเสมอ เพราะเนื่องจากสมัยนี้กล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพได้แล้ว ความสามารถของมันอีกอย่างคือการเก็บบันทึกภาพในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากการโจรกรรมส่วนใหญ่นั้นจะเกิดในเวลากลางคืน ระบบกล้องวงจรปิดจำเป็นจะต้องบันทึกภาพในที่มืดได้ หรืออาจจะสามารถรองรับเสียงในการสนทนาของโจร ฯลฯ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ที่ติดตั้ง


3.คำนึงถึงสถานที่ในการติดตั้ง ทำไมผู้ที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งหากนำมาใช้ภายในบ้านนั้น ระบบและจำนวนของกล้องวงจรปิด อาจจะไม่ต้องใช่ถึงระดับ Hi end แต่ถ้านำมากล้องวงจรมาติดในร้านค้า ร้านทอง หรือบริษัทอาจจะต้องเพิ่มระบบเข้ามาช่วยให้กล้องวงจรปิดมีประสิทธิภาพมากกว่าการบันทึกภาพ อย่างเช่นความคมชัดของกล้องซึ่งจำเป็นต้องชัดเจน หรือสมัยนี้ในทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตกล้องวงจรที่ติดตั้งนั้นอาจจะสามารถส่งสัญญาณภาพและเสียงเข้าสมาร์ทโฟนได้เป็นต้น


จากทั้งสามข้อที่กล่าวมาเบื้องต้นในการเลือกกล้องวงจรปิดมาติดตั้ง ทั้งสามข้อตัวนี้ยังเป็นตัวกำหนดราคาของกล้องวงจรปิดอีกด้วย อย่างไรก็ตามแล้วในการเลือกกล้องวงจรปิดมาติดตั้งนั้นอาจจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด เพื่อที่ให้คุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปและใช้ประโยชน์สูงสุดตอนที่เกิดเหตการณ์ไม่คาดคิดด้วยเช่นกัน