วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

อิหร่านตกลงได้เรื่องนิวเคลียร์

1010513การเจรจายาวนาน8วันซึ่งบางครั้งก็ต้องต่อเวลากันแบบข้ามคืนทำให้อิหร่านตกลง ที่จะยับยั้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของนางเฟเดริกาโมเกรินีหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของกลุ่ม สหภาพยุโรป(อียู)ส่วนเนื้อหาสาระสำคัญของข้อตกลงก็จะต้องไปเจรจากันต่อให้ เรียบร้อยสมบูรณ์ภายในกรอบเวลาวันที่30มิ.ย.นี้

ด้านประธานาธิบดีฮัสซันรูฮานี แห่งอิหร่าน กล่าวว่าการร่างข้อตกลงฉบับสมบูรณ์จะเริ่มดำเนินการในทันทีโดยมีเป้าหมายให้ เสร็จสิ้นภายในเส้นตาย30มิ.ย.นี้ส่วนหัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูกล่าว อีกว่าสหรัฐและอียูจะยกเลิกการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์กับ อิหร่านในทันทีที่สำนักงานพลังงานปรมาณูของสหประชาชาติตรวจสอบแล้วว่า อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงแต่ก็มีนักวิจารณ์ของพรรครีพับลิกันในสหรัฐรวมถึง นายเบนจามิน เนทันยาฮูนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกมากล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลง เรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโลซานประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 3เม.ย.ว่าอิหร่านกับชาติมหาอำนาจของโลก ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนีสามารถตกลงกันได้เรื่องโครงสร้างของข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้ง ประวัติศาสตร์ซึ่งมีจุดประสงค์สำคัญในอันที่จะควบคุมการพัฒนาด้านอาวุธ นิวเคลียร์ของอิหร่านหลังจากที่ต้องเจรจากันอย่างยาวนานที่เมืองโลซานและถือ ว่าเป็นการฟันฝ่าอุปสรรคยาวนานถึง12ปีระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกซึ่งหวาด ผวาว่าอิหร่านต้องการที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์

ด้านประธานาธิบดีบารัคโอบามา แห่งสหรัฐแถลงที่ทำเนียบขาวโดยแสดงความยินดีกับความเข้าใจสำคัญครั้งประวัติ ศาสตร์กับอิหร่านแต่ก็เตือนว่ายังมีงานที่ต้องทำอีกมากแต่หากอิหร่านหลอกลวง เรื่องนี้ทั้งโลกก็จะทราบ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Supplier: อิหร่านตกลงได้เรื่องนิวเคลียร์