วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

แช่สปา-ซาวน่าเฉียบพลันหมอเตือนเสี่ยงช็อก-ตาย

1027844ในกรณีนี้จะมีความคล้ายกับข่าวที่มีเด็กเสียชีวิตในรถ เนื่องจากผู้ปกครองเผลอเลอลืมเด็กไว้ภายใน จนขาดอากาศหายใจ เพราะความร้อนไม่ได้ถูกระบาย หรือมีลมพัดผ่าน หรือย่างห้องซาวน่าออนเซน สปา หากกลุ่มเสี่ยงที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ปฏิบัติตามกฎการลงแช่น้ำร้อน โดยลงไปแช่อย่างฉับพลันทันที อาจจะส่งผลร้ายแก่ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ความดันตก เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ บางรายถึงกลับช็อกเสียชีวิตคาที่Half inch ดร.นพ.ศักดา กล่าว

จากกรณีอุทาหรณ์ของข้าราชการระดับสูงท่านหนึ่ง หลังถูกนำตัวส่งมาจาก รพ.กรุงเทพภูเก็ต เนื่องมาจากลงไปแช่น้ำร้อนในบ่อน้ำธรรมชาติ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ โดยไม่มีการปรับตัว ส่งผลให้เกิดภาวะเส้นเลือดขยายทั้งตัว ไตและตับวาย จนเกิดอาการของ โรค Temperature Cerebrovascular accident ซึ่งอวัยวะภายในเหมือน Half inchลวกไข่Half inch แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อกระตุ้นอวัยวะให้ทำงาน โดยอาการยังน่าเป็นห่วงต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

เกี่ยวกับ เรื่องนี้ ดร.นพ.ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร กลุ่มงานระบาดวิทยาคลินิกและชีวะสถิติ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ขยายความผ่าน “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า สาเหตุของโรคลมเหตุร้อน หรือโรคอุณหพาต (Temperature Cerebrovascular accident) หรือชาวบ้านเรียกว่า Half inchโรคลมแดดHalf inch มีสาเหตุจากการระบายความร้อนของร่างกายได้ไม่ดี โดยกลุ่มเสี่ยงจะพบได้ตั้งแต่เด็กเล็ก เพราะร่างกายเด็กมีการเผาผลาญพลังงานสูงกว่าในผู้ใหญ่ คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ และผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโรคประจำตัว อาทิ โรคลมชัก ผู้ที่ได้รับยากดประสาท ระบบต่อมเหงื่อบกพร่อง ซึ่งหากอุณหภูมิสูงถึง 42.3 องศาเซลเซียส มักจะทำให้เกิดโรคลมแดด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Origin: แช่สปา-ซาวน่าเฉียบพลันหมอเตือนเสี่ยงช็อก-ตาย