วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศาลรัสเซียตั้งข้อหาคนร้ายฆ่าผู้นำฝ่ายค้าน

985313ด้านนายรัมซาน คาร์ดีรอฟ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเชเชน เผยว่าดาดาเยฟเป็นอดีตตำรวจซึ่งมีศรัทธาต่อศาสนา "อย่างแรงกล้า" และมีความไม่พอมใจการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของหนังสือพิมพ์ "ชาร์ลี เอ็บโด" ในฝรั่งเศสอย่างหนัก ทั้งนี้ ดาดาเยฟขอลาออกจากราชการเองโดยให้เหตุผลอย่าง "คลุมเครือ"

ภาพการนำตัวกลุ่มชายทั้ง 5 คนแสดงตัวต่อศาลได้รับการออกอากาศสดผ่านสถานีโทรทัศน์อห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าเป็นความต้องการแสดง "ความโปร่งใส" ของรัฐบาลมอสโกในการสืบสวนคดีที่สร้างความตกตะลึงไปทั้งประเทศ แม้การเสียชีวิตนักการเมืองและสื่อมวลชนที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาลหลายคนใน ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ยังคงเป็น "ปริศนา" จนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือนางแอนนา โปลิตคอฟสกายา ผู้สื่อข่าวหญิงซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2549 แม้คนร้ายถูกจับกุมตัวได้ แต่กลับไม่มีการเปิดเผยว่า ใครคือผู้จ้างวาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่าผู้พิพากษานาตาลียา มุชนิโควา แห่งศาลแขวงรัฐบาลรัสเซียในกรุงมอสโก เผยเมื่อวันอาทิตย์ เรื่องการดำเนิคดีทางกฎหมายต่อนายอันซอร์ กูบาเชฟ และนายซาอูร์ ดาดาเยฟ ซึ่งเป็นชาวรัสเซียเชื้อสายเชเชน ฐานมีส่วนพัวพันการฆาตกรรมโหดนายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านวัย 55 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ก.พ.

กูบา เชฟและดาดาเยฟเป็น 2 ใน 5 ผู้ต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ แม้อีกสามคนที่เหลือ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพี่ชายของกูบาเชฟ ยังไม่ถูกดำเนินคดีจากทางการ แต่ศาลปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวบุคคลทั้งห้า ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเชเชน ว่าชายซึ่งเสียชีวิตระหว่างยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ในเมืองกรอซนี เมืองเอกของสาธารณรัฐเชเชน เมื่อวันเสาร์ เป็นผู้ที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัวในคดีการเสียชีวิตของเนมต์ซอฟเช่นกัน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ศาลรัสเซียตั้งข้อหาคนร้ายฆ่าผู้นำฝ่ายค้าน